Những nỗi lo của người mới mua ô tô

Đối với phần đông người Việt, việc sở hữu xe hơi vẫn là một sự cố gắng, nỗ lực lớn về tài chính, và sau đó là kiến thức, kỹ năng sử dụng xe. Chỉ cần dính một vết xước nhỏ, xe đột nhiên bị khóa tay lái hoặc vi phạm luật giao thông cũng có thể khiến cho tài mới lo lắng nhiều ngày.

Sau đây, Hiền Toyota sẽ đưa ra một số nỗi lo của người lần đầu sở hữu ô tô, rút ra từ kinh nghiệm bản thân tôi và bạn bè.

1. Xe bị xước

Đầu tiên phải kể đến là việc xe bỗng dưng có một vài vết xước khi bị va quệt vào đâu. Chiếc xe giống như một cô thiếu nữ đôi mươi khi mới mua về, nhưng khi có vết xước lại giống như mặt có vết sẹo, làm cho cánh tài xế buồn mất mấy ngày. Nhiều người lúc đó còn mang đi dặm, sơn lại ngay lập tức.

2. Đèn cảnh báo

Cánh lái mới có thể toát mồ hôi khi gặp phải các biểu tượng nháy sáng trên bảng đồng hồ kèm theo âm thanh tít tít. Mặc dù đó chỉ là những cảnh báo thông thường như chưa hạ tay phanh hoặc chưa thắt dây an toàn. Những cảnh báo khác như hết nước rửa kính, hoặc ắc quy yếu thậm chí còn phức tạp hơn.Hiền Toyota Những nỗi lo của người mới mua ô tô

3. Xe sắp hết xăng

Vấn đề này có lẽ là nỗi lo chung của mọi người, tuy nhiên đối với lái mới, họ sẽ lo sợ vạch xăng về E không biết còn có thể đi được bao nhiêu km, có hại gì cho động cơ, bình xăng hay không. Chính vì vậy, xe mới hầu như lúc nào cũng dư dả xăng.

4. Đỗ xe

Đối với những tài mới thì đây thực sự là một cực hình. Ghép dọc xe còn đơn giản, ghép ngang thì lại tốn rất nhiều công sức. Tôi nhớ rằng hồi mới lái xe, tôi phải mất vài tháng mới làm quen được cách vào xe ở bến đỗ. Hiện nay hầu như các xe đã được trang bị camera, cảm biến khoảng cách nên việc đỗ xe dễ dàng hơn rất nhiều.

5. Đi rón rén vì không hiểu luật

Nếu thấy những chiếc xe đi rón rén, ta có thể đoán được ngay đó là phụ nữ hoặc một tài non. Bởi vì khi mới có xe, bạn luôn lo lắng về quá nhiều vấn đề như: đường này có cấm ô tô không, chạy tốc độ nào, đi ở làn nào, biển báo ý nghĩa ra sao? Cho dù bạn có chuẩn bị rất nhiều kiến thức về luật giao thông, nhưng lúc lái xe thực tế lại là một chuyện khác, vẫn dính lỗi như thường.

Hiền Toyota Những nỗi lo của người mới mua ô tô

6. Cho người khác mượn xe

Là một lái mới, nhiều khi bạn không tin tưởng bản thân, nhưng cho người khác mượn xe thì còn lo lắng hơn nhiều lần. Nếu người mượn là một tài mới thì sợ họ thiếu kỹ năng, nếu là một tài già thì sợ họ thạo xe quá, sẽ phá xe của mình. Lúc nào cũng lo lắng không yên, chỉ khi họ trả xe mới thở phào nhẹ nhõm.

7. Chạy nhiều, xe mệt

Nhiều tài mới sẽ lo lắng rằng chạy xe nhiều giờ liên tục hoặc dừng xe không tắt máy, động cơ làm việc như vậy sẽ bị nóng, xe sẽ “mệt”. Vì vậy tranh thủ tắt máy để làm mát xe, giúp hồi phục động cơ. Sau này có kinh nghiệm mới biết rằng, nếu nước mát đầy đủ, động cơ không có vấn đề gì thì xe có thể chạy 5-6 tiếng cũng không sao.